• icon slogan
    Chào mừng bạn đến với mầm non Thăng Long !
  • Phone
    Phone: 0908.070.389 (Mrs.Hằng)

PHÁT TRIỂN CHỈ SỐ THÔNG MINH CẢM XÚC TỪ BÉ, TẠI SAO KHÔNG?

Thứ 5, 14/09/2023

Administrator

277

14/09/2023, Administrator

277

Chỉ số thông minh cảm xúc (EQ) là một trong các loại hình trí thông minh có ảnh hưởng đến tính cách trong quá trình phát triển của trẻ. Đồng thời, trong kỷ nguyên công nghệ phát triển vượt bậc, cảm xúc được đánh giá là yếu tố quan trọng của con người. Vì thế, phát triển trí tuệ cảm xúc cho trẻ từ bé đang nhận được sự quan tâm của bố mẹ. Vậy hãy cùng Mầm non Thăng Long tìm hiểu các lợi ích và phương pháp phát triển chỉ số cảm xúc cho bé nhé!

Chỉ số thông minh cảm xúc (EQ) là khả năng nhận biết cảm xúc của bản thân, cũng như hiểu được cảm xúc của mình ảnh hưởng đến người xung quanh như thế nào. Trí tuệ cảm xúc còn liên quan đến nhận thức của bản thân về người khác, từ đó, chúng ta có thể điều chỉnh thái độ và hành vi thích hợp nhất trong mỗi tình huống và môi trường.

Dù chưa phổ biến như chỉ số thông minh logic, hay gọi là IQ, nhiều chuyên gia trên thế giới cho rằng EQ đóng vai trò quan trọng không kém trong quá trình phát triển về tính cách và hành vi của trẻ. Cụ thể, chỉ số thông minh cảm xúc mang đến một số lợi ích sau:

  • Tăng khả năng học tập: Trẻ phát triển chỉ số thông minh cảm xúc sẽ có khả năng tập trung và học tập tốt hơn, cải thiện khả năng ghi nhớ và tiếp thu kiến ​​thức. Đồng thời, trẻ có thể học cách đưa ra quyết định thông minh trong học tập và giải quyết các vấn đề liên quan đến học tập một cách hiệu quả.
  • Tăng khả năng thích nghi: Khi hình thành khả năng quan sát và nhận biết cảm xúc của bản thân và mọi người, trẻ có xu hướng thích nghi với môi trường xung quanh một cách hiệu quả hơn. Theo đó, trẻ có thể hiểu và xử lý cảm xúc và áp lực một cách đúng đắn khi phải thay đổi môi trường, như đến trường, tham gia hoạt động đông người,… 
  • Tăng cường sự tự tin: Tiếp nối với việc thích nghi, khả năng tự tin và lạc quan cũng được phát triển một cách tự nhiên khi bé có chỉ số thông minh cảm xúc cao. Một ví dụ cho điều này là trẻ mầm non thường hoảng sợ ở nơi đông người, hoặc khi phải biểu diễn trước đám đông. Tuy nhiên, đối với trẻ có đủ khả năng thích nghi và sự tự tin, kết hợp với việc nhận biến cảm xúc của bản thân sẽ ít hoảng sợ và thể hiện bản thân mình một cách tích cực.

Cách phát triển chỉ số thông minh cảm xúc cho trẻ

Cách hiệu quả để phát triển EQ cho trẻ từ bé là giúp trẻ nhận ra và hiểu được chính cảm xúc của mình. Phụ huynh và giáo viên có thể giúp trẻ nhận biết và gọi tên cho cảm xúc của chính con, như vui mừng, hạnh phúc, sợ hãi hay giận dữ, mỗi cảm xúc sẽ có các cách thể hiện khác nhau. Bố mẹ và giáo viên nên là hình mẫu cho con khi thể hiện cảm xúc của mình, bằng cách thể hiện cảm xúc một cách cẩn trọng và hướng dẫn con thể hiện cảm xúc phù hợp. 

Một điểm quan trọng khi giáo dục trí tuệ cảm xúc cho con là khuyến khích con tôn trọng cảm xúc của chính mình, rằng mỗi trạng thái cảm xúc đều bình thường và đáng được trân trọng, đồng thời, con cũng cần tôn trọng cảm xúc của những người xung quanh, như ông bà, thầy cô, bạn bè,… Ví dụ, khi con cảm thấy giận dữ vì một điều gì đó, thay vì la mắng, bố mẹ có thể hướng dẫn cho con đây là cảm xúc khi con gặp phải điều không vui hoặc không như ý muốn. Từ đó, khuyến khích con tôn trọng cảm xúc của chính mình và người xung quanh.

TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Hãy để lại thông tin liên hệ của bạn tại đây, chúng tôi sẽ luôn phục vụ và tư vấn miễn phí theo nhu cầu của bạn

Hình ảnh